Nhiên liệu biomass

Nhiên liệu biomass là gì?

Nhiên liệu biomass là nhiên liệu sinh khối. vậy sinh khối là gì: Sinh khối là dạng vật liệu sinh học có nguồn năng lượng được tích lũy trong thực vật qua quá trình quang hợp ( các phế phẩm nông nghiệp như: rơm rạ, bã mía, vỏ, xơ bắp; phế phẩm lâm nghiệp như: lá khô gỗ vụn, giấy vụn…).

Biomass
Biomass

Tầm quan trọng của nhiên liệu biomass

Nguồn năng lượng sinh khối có thể thay thế các nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt trong tương lai, đây là nguồn năng lượng bền vững thân thiện với môi trường.

Gia tăng hiệu suất năng lượng để giảm nhu cầu về năng lượng và giảm lượng khí có hiệu ứng nhà kính thải ra khí quản.
Chuyển sang một nguồn năng lượng khác dồi dào, tái tạo, ô nhiễm ít hơn để dành nguồn năng lượng đang dùng cho những công nghệ bắt buộc phải dùng đến năng lượng đó.
Chuyển sang những công nghệ khác đạt một hay cả hai hiệu quả trên.

biomass
biomass

Lĩnh vực áp dụng

Nhiên liệu Biomass trong công nghiệp chủ yếu được sử dụng làm nhiên liệu đốt cho lò hơi.  Với đặc thù riêng của Biomass chúng ta phải sử dụng lò hơi chuyên  biệt để đảm bảo nhiên liệu cháy kiệt, hạn chế các khí thải độc hại ra môi trường.
Ưu điểm của nhiên liệu sinh khối:
Lợi ích về mặt môi trường

Việc khám phá ra dầu mỏ,than đá đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của xã hội loài người. Tuy nhiên, nó cũng làm phát sinh những vấn đề nan giải trong quá trình khai thác và sử dụng dầu mỏ gây ra, đáng kể nhất là sự ô nhiễm môi trường do khí thải của quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Khí thải từ các hoạt động có liên quan đến sản phẩm dầu mỏ và nhiên liệu hóa thạch chiếm khoảng 70% tổng lượng khí thải trên toàn thế giới. Hằng năm, toàn thế giới phát thải khoảng 25 tỷ tấn khí độc hại và khí nhà kính. Nồng độ khí CO­2(loại khí nhà kính chủ yếu) tăng trên 30% so với thời kỳ tiền công nghiệp (từ 280 ppm tăng lên 360 ppm), nhiệt độ trái đất tăng 0,2- 0, 40C. Nếu không có giải pháp tích cực, thì đến năm 2050, tác hại của khí độc hại và nồng độ khí nhà kính có thể tăng lên 400 ppm và sẽ gây ra hậu quả khôn lường về môi trường sống.

Nhiên liệu Biomass
Nhiên liệu Biomass

Sử dụng năng lượng sinh khối là giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì nguyên liệu sử dụng để sản xuất năng lượng sinh khối là cồn và dầu mỡ động thực vật, không chứa các hợp chất thơm, hàm lượng lưu huỳnh cực thấp, không chứa chất độc hại. Sử dụng năng lượng sinh khối so với xăng dầu giảm khoảng được 70% khí CO2 và 30% khí độc hại, do năng lượng sinh khối chứa một lượng cực nhỏ lưu huỳnh, chứa 11% oxy, nên cháy sạch hơn. năng lượng sinh khối phân hủy sinh học nhanh, ít gây ô nhiễm nguồn nước và đất.

Các cây trồng nông nghiệp và các nguyên liệu sinh khối khác được coi là các nguyên liệu góp phần làm trung hòa cácbon bởi chu kỳ sống thực tế của nó, thực vật thu cácbon điôxit thông qua quá trình quang hợp.Tuy nhiên, các nguyên liệu đầu vào sử dụng trong quá trình sản xuất năng lượng sinh khối được coi là nguyên liệu tái tạo và có khả năng làm giảm phát thải khí nhà kính.

Tuy nhiên, cho dù các nhiên liệu đầu vào tự chúng có khả năng trung hòa cácbon, thì quá trình chuyển đổi các vật liệu thô thành năng lượng sinh khối có thể gây phát thải cácbon vào khí quyển. Vì vậy, năng lượng sinh khối phải góp phần vào giảm phát thải các bon, chúng phải được chứng minh giảm thải thực sự khí nhà kính trong tất cả chu trình sản xuất và sử dụng năng lượng sinh khối.

Bên cạnh đó, năng lượng sinh khối khi thải vào đất bị phân hủy sinh học cao gấp 4 lần so với nhiên liệu dầu mỏ và do đó giảm được rất nhiều tình trạng ô nhiễm đất và nước ngầm.

Vì vậy, việc sử dụng năng lượng sinh khối giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm thiểu khí nhà kính giúp ngăn chặn vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nhược điểm của năng lượng sinh khối
Một ít gây khó khăn cho các nước có nhiệt độ thấp vào mùa đông trong năm. Tuy nhiên nếu sử dụng luân phiên với các nguồn năng lượng khác thì sẽ tiết kiệm rất nhiều.
Chi phí sản suất cao. Do đó làm cho giá thành khá cao. Nhưng với sự leo thang giá cả nhiêu liệu như hiện nay thì vấn đề này không còn là rào cản nữa.
Chi phí đầu tư cao, và năng suất có thể thấp hơn khi sử dụng các công nghệ khác. Tuy nhiên về mặt phát triển lâu dài thì hoàn toàn khả thi.
Chỉ phù hợp với các nước phát triển khi đời sống đã được nâng cao.

Nếu bạn có thắc mắc hay cần trợ giúp gì vui lòng để lại bình luận để Lâm Phan hỗ trợ nhé.

Trả lời